Week 10


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ผ่านการพูดอธิบายสื่อความหมายพร้อมทั้งสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้

Week
lnput
                      Process
Output
Outcome
10
13 -15 มี. 60
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้
นิทรรศการ
การแสดงละคร 
 Key  Questions
เราจะสรุป/ถ่ายทอดความเข้าใจจากสิ่งที่เรียนได้อย่างไร
เครื่องมือคิด 
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”
Show and Learn : 
นำเสนอชิ้นงาน  web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เพลง "โรงเรียนนอกกะลา
- ละครเรื่อง “ตุ๊กตาแห่งความทรงจำ
- เดินแฟชั่นโชว์ "ชุดจากวัสดุเหลือใช้"











วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
     
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ผู้ปกครองพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทที่จะแสดงและเต้นประกอบเพลง ในหน่วยการเรียนรู้ “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครู ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่จะแสดงในหน่วยการเรียนรู้ “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”

ใช้ :
  นักเรียนและผู้ปกครองซ้อมการแสดงละครและเต้นประกอบเพลง ในหน่วยการเรียนรู้ “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”

วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ใช้ :
  นักเรียนและผู้ปกครองซ้อมการแสดงละครและเต้นประกอบเพลง ในหน่วยการเรียนรู้ “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”

วันพุธ (1ชั่วโมง )
ใช้ :
  นักเรียนเปิดบ้าน แสดงละครร่วมกับผู้ปกครอง และเต้นประกอบเพลงพร้อมเผยแพร่ความรู้ที่ได้เรียนมาในหน่วย”นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก”
- ซ้อมการแสดง ละคร/ เต้นประกอบเพลง
เปิดบ้านการแสดงละคร
- เวทีประกวดชุดจากวัสดุเหลือใช้
ชิ้นงาน
เปิดบ้าน การแสดงละครและเต้นประกอบเพลง
- เวทีประกวดชุดจากวัสดุเหลือใช้

ความรู้
นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ผ่านการพูดอธิบายสื่อความหมายพร้อมทั้งสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
  -  คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้












1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 4 ซึ่งพี่ๆ อนุบาล 2 ได้เผยแพร่การเรียนรู้ผ่านการแสดงละคร “เรื่องตุ๊กตาแห่งความทรงจำ” เดินแบบเพื่อแสดงชุดตัวละครที่ชื่นชอบที่ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ให้ผู้ที่ร่วมชมได้ชื่นชมความงอกงามของพี่อนุบาล 2 และต่อด้วยการเต้นประกอบเพลง “เพลงโรงเรียนนอกกะลา” ซึ่งในการแสดงแต่ละชุดมีผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ร่วมด้วยคือ ผู้ปกครองของพี่ๆ เองที่ร่วมด้วยช่วยกัน ในระหว่างที่ซ้อมการเปิดบ้านอนุบาล ผู้ปกครองของพี่ๆ มีความตั้งใจอยากที่จะช่วยและร่วมทำกิจกรรมกับพี่ๆ ในการเปิดบ้านสรุปการเรียนรู้ในครั้งนี้พี่ๆ สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดง การพูดอธิบายสื่อความหมายพร้อมทั้งสามารถเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “นักประดิษฐ์น้อยกับของเล่นแสนสนุก” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ เรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำก่อน – หลัง ผู้ปกครอง ครูและพี่ๆ น้องๆ ร่วมชื่นชมความงอกงามร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ใน Quarter นี้ พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ