Week 4


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำวัสดุธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้ พร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้ (คณิตศาสตร์ : อนุกรมแบบรูป จำนวน การวัด) (วิทยาศาสตร์ : ใบเลี้ยงคู่ เลี้ยงเดี่ยว)     

Week
lnput
                      Process
Output
Outcome
4
30 .– 3 . 60
โจทย์ :
มงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย 
(จากวัสดุธรรมชาติ)
 Key  Questions
 วัสดุธรรมชาติเป็นของเล่นได้อย่างไร
 เราจะเล่น/ดูแล/เก็บ  ของเล่นจากธรรมชาติอย่างไร
ข้อดี/ข้อเสีย  ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
เครื่องมือคิด 
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
Show and Learn : นำเสนอมงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน

บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
เกม “อนุกรมวัสดุธรรมชาติ”
- นิทานเรื่อง เจ้าหญิงดอกไม้กับเจ้าชายสายลม”
สื่อจริง ก้อนหิน ใบไม้ กิ่งไม้ ดอกไม้ วัสดุจากธรรมชาติและจากสิ่งอื่นๆ”










วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียนเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, นักเรียนคิดว่าต้นไม้ ใบไม้สามารถนำไปทำของเล่นอะไรได้บ้าง, ทำเป็นของเล่นอะไร เพราะอะไร?” 
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
ชง :
- ครูพานักเรียนเล่นเกม “อนุกรมวัสดุธรรมชาติ” โดยครูให้นักเรียนนำวัสดุธรรมชาติหลายๆ ชนิดมาวางเรียงกันตามแบบรูป เช่น ใบไม้สองใบ กิ่งไม้หนึ่งกิ่ง ก้อนหินสองก้อน เป็นต้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าจำนวนต่อไปจะเป็นจำนวนอะไร, สิ่งขอที่วางอยู่นักเรียนคิดว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม”อนุกรมวัสดุธรรมชาติ”
 ใช้ :
- นักเรียน วางแผนและออกแบบของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติลงในสมุด
- นักเรียนสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับการนำวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นของเล่นตามที่นักเรียนได้วางแผนและออกแบบไว้พร้อมเตรียมอุปกรณ์ (การบ้าน)
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :                            
- ครูนำสิ่งของที่นักเรียนเตรียมมา มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, สิ่งของที่นักเรียนเตรียมมานำไปทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง? ”
เชื่อม :                        
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง :
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะทำเป็นของเล่นอะไร เพราะอะไร, มีอุปกรณ์และขั้นตอนวิธีการทำอย่างไรบ้าง, มีวิธีเล่นอย่างไร, และการดูแลรักษาของเล่นได้ด้วยวิธีใดบ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการทำของเล่น วิธีการเล่นและการดูแลรักษาของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
ใช้ :
- นักเรียนทำของเล่นตามที่ได้วางแผนและออกแบบไว้
- นักเรียนทดลองเล่นของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
วันพุธ (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าหญิงดอกไม้กับเจ้าชายสายลม”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ในนิทานเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง, นักเรียนฟังนิทานแล้วรู้สึกอย่างไร, ถ้านักเรียนเป็นเจ้าหญิง/เจ้าชายนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
- ครูนำก้านกล้วย ใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้ อื่นๆ มาให้นักเรียนเลือกเพื่อที่จะนำไปทำเป็นมงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ทำไมถึงเลือกของสิ่งนั้น เพราะอะไร
เชื่อม :
- นักเรียนเลือกสิ่งของตามที่ต้องการ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำมงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
ใช้ :
- นักเรียนทำมงกุฎเจ้าหญิงเจ้าชายและร่วมเล่นบทบาทสมมติ
- นักเรียนสอบถามเกี่ยวกับการนำวัสดุต่างๆ มาทำของเล่นจากผู้ปกครองพร้อมเตรียมอุปกรณ์ (การบ้าน)

วันพฤหัสบดี (ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำของเล่นที่ทำจากวัสดุต่างๆ มาให้นักเรียนดู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากทำเป็นอะไร, อุปกรณ์และขั้นตอนวิธีการทำมีอะไรบ้าง, มีวิธีการเล่นและการดูแลรักษาอย่างไร?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำวัสดุต่างๆ ไปทำเป็นของเล่น
ใช้ :
- นักเรียนทำของเล่นจากวัสดุต่างๆ ที่นักเรียนนำมา
- นักเรียนนำเสนอวิธีการทำของเล่นและวิธีการเล่น
- นักเรียนเล่นบทบาทสมมติ

วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง, นักเรียนได้ทำของเล่นอะไรบ้าง, นักเรียนมีวิธีการเล่นของเล่นและเก็บรักษาของเล่นอย่างไรบ้าง?” เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
  นักเรียน Show and Learn มงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
ภาระงาน
พูดคุยสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำมงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชายจากวัสดุธรรมชาติ
พูดคุยสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผน ออกแบบของเล่นจากธรรมชาติ
- เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำมงกุฎ
- ร่วมกันทำมงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชายจากวัสดุธรรมชาติ
- เล่นบทบาทสมมติ
- ร่วมกันเล่นเกม “อนุกรมจากวัสดุธรรมชาติ”
- พูดคุยสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำวัสดุต่างๆ มาทำเป็นของล่น
- Show  and  Learn มงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
ชิ้นงาน
- มงกุฎเจ้าหญิง/เจ้าชาย
- วางแผนและออกแบบของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติลงในสมุด
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำวัสดุธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้ พร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้
(คณิตศาสตร์ : อนุกรมแบบรูป จำนวน การวัด)
(วิทยาศาสตร์ : ใบเลี้ยงคู่ เลี้ยงเดี่ยว)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
  -  คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน



ภาพการจัดกิจกรรม















ภาพชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำวัสดุจากธรรมชาติมาทำเป็นของเล่นโดยการออกแบบและเลือกวัสดุธรรมชาติที่จะนำมาทำเอง ครูให้โจทย์คือ สอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับการนำวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นของเล่นตามที่นักเรียนออกแบบไว้ พร้อมเตรียมอุปกรณ์ ของเล่นที่พี่อนุบาล 2 เตรียมมาคือ พี่ไดมอนด์ : รถก้านกล้วยครับ ผมเอาก้านกล้วยมาทำเป็นรถแข่ง พี่อุ้ม : หนูเอาใบมะพร้าวมาสานเป็นพี่นกกับพี่ปลาค่ะ ยายหนูบอกวิธีการสานด้วยค่ะ พี่อ๋อมแอ๋ม : หนูจะทำเป็นตะกร้อค่ะและพี่นาฬิกา พี่แหวนค่ะ พี่เพลง : ใบไม้แห้งหนูเอามาติดเรียงกันเป็นใบพัดค่ะ พี่วันใหม่ : หนูทำผีเสื้อจากใบไม้ค่ะ ใบไม้ที่พี่อนุบาล 2 เตรียมมาส่วนมากจะเป็นใบเลี้ยงเดี่ยวมากกว่าใบเลี้ยงคู่ เช่น ใบมะพร้าว ใบกล้วย เป็นต้น ครูให้พี่ๆ นำเสนอผลงานของตนเองว่าทำเป็นอะไร มีวิธีการทำอย่างไร จากนั้นพี่อนุบาล 2 ได้ลงมือทำมงกุฎเจ้าหญิงเจ้าชาย พี่ๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้การถักเปียกาบกล้วยจากการทำตะกร้าใน Q3 จึงทำให้พี่ๆ เกิดการเรียนรู้ได้เร็วนำประสบการณ์เดิมที่มีมาใช้เชื่อมโยงเข้ากับสิ่งใหม่เนื่องจากว่ากาบกล้วยที่ใช้ถักเปียเป็นกาบกล้วยเปียกจะทำยากขึ้นมากกว่ากาบกล้วยแห้ง ซึ่งทำให้เห็นถึงความพยายามและตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน จากนั้นเป็นการตกแต่งมงกุฎของตนเองพร้อมเล่นบทบาทสมมติตามจินตนาการ พี่ๆ ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ ในสัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 ตั้งใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมากให้ความร่วมมือและสนใจที่จะเรียนรู้ พี่ๆ ทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ