Week 6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำผ้ามัดย้อมมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
(ศิลปะ: การผสมสี การออกแบบมัดย้อม ลวดลาย)

Week
lnput
                      Process        
Output
Outcome
6
13 - 17 . 60
โจทย์ :
หนังสือนิทานผ้า / ตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า     
 Key  Questions
-  ผ้าเป็นของเล่นได้อย่างไร
-  เราจะเล่น/ดูแล/เก็บ  ของเล่นจากผ้าอย่างไร
เครื่องมือคิด 
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นจากผ้า
Show and Learn : นำเสนอหนังสือนิทานผ้า/ ตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ความลับของอลัน”
- สื่อจริง “ผ้ามัดย้อม สีเคมี
สีธรรมชาติ ถุงเท้า เข็ม ด้าย”










วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ความลับของอลัน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ในนิทานเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง, นักเรียนฟังนิทานแล้วรู้สึกอย่างไร, อะไรคือความลับของอลัน, ถ้านักเรียนเป็นคุณอลันนักเรียนจะทำอย่างไร”
 เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ใช้ :
นักเรียนตกแต่งหน้าตาให้กับตัวละครในนิทาน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :                            
- ครูนำตัวละครที่นักเรียนทำมาทั้งหมด มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, ตัวละครที่นักเรียนทำมามีอะไรบ้าง, นักเรียนจะนำตัวละครไปแต่งเป็นนิทานได้อย่างไร, นิทานจะมีชื่อเรื่องว่าอย่างไร? ”
เชื่อม :                        
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ใช้ :                                 
  นักเรียนเล่าเรื่องแต่งนิทานร่วมกัน

วันพุธ (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่องราวของนิทานที่แต่งจากเมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ในนิทานเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง, นักเรียนมีนิทานที่แต่งเองแล้วรู้สึกอย่างไร เพราะอะไร, นักเรียนจะทำอย่างไรให้หนังสือนิทานผ้าสมบูรณ์?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ร่วมกันแต่งขึ้น
ใช้ :
- นักเรียนทำหนังสือนิทานผ้า
- นักเรียน Show and Learn หนังสือนิทานผ้า
- นักเรียนสอบถามวิธีการทำตุ๊กตาไม้จากถุงเท้ากับผู้ปกครองพร้อมเตรียมอุปกรณ์ (การบ้าน)
วันพฤหัสบดี (ชั่วโมง)
ชง : (กิจกรรมผู้ปกครองอาสา)
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเมื่อวาน
ครูให้นักเรียนสังเกต ถุงเท้า เข็ม ด้าย ไหมพรม ที่ได้เตรียมมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร, นำไปทำอะไรได้บ้าง, คิดว่าเกี่ยวข้องอะไรกับตุ๊กตาหุ่นไม้, ถุงเท้านำไปทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง?”
- ผู้ปกครองอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า

เชื่อม :
  ครู นักเรียน ผู้ปกครองร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
ใช้ :                     
- ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันทำตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง, นักเรียนได้ทำของเล่นอะไรบ้าง, นักเรียนมีวิธีการเล่นของเล่นและเก็บรักษาของเล่นอย่างไรบ้าง, ของเล่นที่ทำจากผ้าและถุงเท้ามีข้อดีและเสียอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
- นักเรียน Show and Learn หนังสือนิทานผ้าและตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
- นักเรียนเล่นตุ๊กตาหุ่นไม้ร่วมกันตามจินตนาการ
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- ร่วมกันแต่งนิทานเป็นเรื่องราว
- ร่วมกันทำหนังสือนิทานผ้าให้เป็นรูปเล่มที่สมบูรณ์
- พุดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการทำตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
- ผู้ปกครองอาสา
- ร่วมกันทำตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
- เล่นตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้าตามจินตนาการ
ชิ้นงาน                    
- หนังสือนิทานผ้า
- ตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำผ้ามัดย้อมมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
( ศิลปะ: การผสมสี การออกแบบมัดย้อม ลวดลาย)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
  -  คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


รูปภาพกิจกรรมการเรียนรู้












1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับหนังสือนิทานผ้า/ตุ๊กตาหุ่นไม้จากถุงเท้า พี่ๆ ออกแบบตัวละครในนิทานโดยการออกแบบวาดลงไปในกระดาษ แล้วนำมาวาดลงกับผ้าพร้อมตัดและเย็บตัวละครของตนเอง พร้อมนำตัวละครมาแต่งนิทานร่วมกันกับเพื่อนๆ นักเรียนสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับวิธีการทำตุ๊กตาไม้จากถุงเท้าและนำเสนอวิธีการทำให้เพื่อนและครูฟัง ครูนำถุงเท้า เข็ม ด้าย ไหมพรมมาให้นักเรียนสังเกต ผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ มาร่วมสร้างการเรียนรู้โดยพาพี่ๆ ทำตุ๊กตาไม้จากถุงเท้า ผู้ปกครองอธิบายเพิ่มเกี่ยวกับวิธีการทำและวิธีการตัดเย็บทีละขั้นตอน พี่ๆ ร่วมทำกิจกรรมกับผู้ปกครองอย่างตั้งใจ พี่จินจู : หนูขอเย็บพี่ตุ๊กตาเองนะค่ะคุณแม่ แค่ตัดให้หนูค่ะ พี่ไดมอนด์ : ผมยัดใยสังเคราะห์แล้วตัวตุ๊กตาของผมทำไมอ้วนจังครับ พี่เพลง : คุณแม่ร้อยเข็มให้หนูเดี๋ยวหนูเย็บเองเพราะว่าหนูดูคุณแม่หนูจะทำด้วยตนเองค่ะ พี่วันใหม่ : หนูดูตามคุณแม่หนูทำเองได้ค่ะเดี๋ยวหนูเย็บแขนพี่ตุ๊กตาค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ เกิดการเรียนรู้ด้วยการเฝ้ามองและคอยสังเกต ลงมือทำด้วยตนเอง พี่ๆ มีความสนใจในกิจกรรมและภูมิใจในผลงานของตนเอง พี่ๆ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ