Week 3


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้  ( วิทยาศาสตร์ : โครงสร้าง แรง ทิศทาง ระยะทาง ความสมดุล การจมการลอย)

Week
lnput
                      Process       
Output
Outcome
3
23 - 27 . 60
โจทย์ :
กบอ๊บๆ  กระโดดไกล
(พับกบและพับกระดาษ)
 Key  Questions
 กระดาษเป็นของเล่นได้อย่างไร
 เราจะเล่น/ดูแล/เก็บ  ของเล่นจากกระดาษอย่างไร
ข้อดี/ข้อเสีย  ของเล่นจากการพับ
เครื่องมือคิด 
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกบอ๊บๆ  กระโดดไกลและการประชัน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบและจัดวางตัวละครพร้อมแต่งนิทานเรื่อง”สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
Show and Learn : เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
สื่อและแหล่งเรียนรู้         
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ต้นข้าววิเศษ” เล่าไปพับไป (เรือ)












วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูเล่านิทานเรื่อง ต้นข้าววิเศษเล่าไปพับไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร, เห็นแล้วนึกถึงอะไร, ถ้าไม่มีกระดาษสามารถใช้อะไรทำได้บ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟังและสิ่งที่เห็น
ชง :
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ากระดาษสามารถเอาไปพับเป็นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกระดาษเป็นสิ่งต่างๆ
 ใช้ :
- นักเรียนพับกระดาษเป็นกบอ๊บๆ และตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนสอบถามผู้ปกครองในการนำกระดาษไปพับเป็นสัตว์ต่างๆ หรือของเล่นต่างๆ (การบ้าน)

วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :                            
- ครูและนักเรียนทบทวนวิธีการพับกบอ๊บๆ
- ครูให้นักเรียนนำของเล่นที่ทำจากกระดาษจากการที่กลับไปสอบถามผู้ปกครองมาวางตรงกลาง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนพับเป็นรูปอะไร เพราะอะไร, มีขั้นตอนการพับอย่างไร, และมีวิธีเล่น/เก็บอย่างไร?”
เชื่อม :                        
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
ชง :
- ครูนำกบอ๊บๆ มาให้นักเรียนสังเกต และคาดเดาดูว่ากบของใครจะกระโดดได้ไกล เพราะอะไร
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันในการประชันกบอ๊บๆ กระโดดไกล
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคาดเดาการกระโดดไกลของกบที่พับและสร้างข้อตกลงร่วมกันในการประชันกบอ๊บๆ กระโดดไกล
ใช้ :                     
- นักเรียนประชันกบกระโดดไกลโดยคาดเดาว่าตัวไหนจะกระโดดไกล/ของตนเองจะกระโดดได้เท่าไหร่ เมื่อกระโดดแล้ววัดระยะทางโดยใช้อุปกรณ์การวัดง่ายๆ

 วันพุธ (1ชั่วโมง )

ชง :
- ครูนำกระดาษหลายๆ แบบมาให้นักเรียนสังเกต
 - ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระดาษที่สังเกตเห็น
ชง :
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะนำของเล่นที่ทำจากกระดาษมาทำให้เป็นเรื่องราวได้อย่างไร, นอกจากเล่นได้แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นไปทำเป็นหนังสือนิทาน
ใช้ :
- นักเรียนทำเปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
(เป็นกลุ่ม)
- นักเรียนร่วมกันวางแผนออกแบบ จัดวางตัวละครแต่งเป็นหนังสือนิทานจากของเล่นกระดาษที่พับเป็นสิ่งต่างๆ
วันพฤหัสบดี (ชั่วโมง)
ชง :                     
- ครูนำของเล่นจากกระดาษที่พับมาให้นักเรียนเลือกคนละ 1 อย่าง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะแต่งนิทานเรื่องนี้ว่าอย่างไร, จะออกแบบและจัดวางตัวละครอย่างไร?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดวางตัวละครและแต่งนิทาน
 ใช้ :
- นักเรียนร่วมกันจัดวางตัวละครและแต่งนิทานเรื่อง “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
- นักเรียนเขียนความรู้สึกที่ได้จากกิจกรรมการพับกระดาษลงในสมุด
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง, นักเรียนได้พับกระดาษเป็นของเล่นอะไรบ้าง, สิ่งที่นักเรียนทำมาสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง เพราะอะไร?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ชง :
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะทำให้นิทานสัตว์น้อยจากกระดาษพับเกิดประโยชน์ได้อย่างไร?”
เชื่อม :
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นจากกระดาษไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ใช้ :
- นักเรียนเล่านิทานเรื่อง”สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”ให้น้องฟัง
-  Show and Learn เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกบกระดาษ
พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำกระดาษไปพับเป็นของเล่นต่างๆ
- ร่วมกันออกแบบ จัดวางตัวละครและแต่งนิทาน
 - ร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นจากกระดาษไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- พูดคุยเกี่ยวกับการทำเปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
           
ชิ้นงาน         
กบกระดาษ
- เขียนความรู้สึกที่ได้จากกิจกรรมการพับกระดาษลงในสมุด
- เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
- หนังสือนิทานเรื่อง “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้
( วิทยาศาสตร์ : โครงสร้าง แรง ทิศทาง ระยะทาง ความสมดุล การจมการลอย)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
  -  คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ภาพการจัดกิจกรรม





ภาพชิ้นงาน






Home School Day




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 3 พี่ ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำของเล่นจากกระดาษ ทั้งพับ วาด ตัด ทำหนังสือนิทาน และเปเปอร์มาเช่กระดาษ พีๆ ได้เสนอหลายอย่างเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ เช่น พี่จินจู : กระดาษพับเป็นผีเสื้อค่ะ พี่ฮิว : พับนก พี่กาย : พับจรวดครับ พี่ใบพลู : พับกบและพับหัวใจค่ะ ฯลฯ ครูจึงให้พี่อนุบาล 2 ช่วยกันออกแบบและสร้างตัวละครจากกระดาษมา พี่ๆ ช่วยกันระดมความคิดว่าจะนำตัวละครมาทำอะไร ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าเอามาแต่งเป็นนิทาน จากนั้นพี่ๆ ได้ช่วยกันแต่งนิทานเป็นเรื่องราวพร้อมกับออกแบบและตกแต่งฉากในหนังสือนิทานร่วมกัน ซึ่งนิทานที่ได้มีชื่อว่า “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ” พี่ๆ พับกบอ๊บๆ จากกระดาษแล้วนำมาประชันการกระโดดไกลของกบที่พับโดยใช้ดินสอสีวัดระยะทางเพื่อดูว่าของกลุ่มไหนกระโดดได้ไกลที่สุด
    เนื่องจากวันพฤหัสบดีและวันศุกร์คุณครูไปศึกษาดูงานที่ กรุงเทพมหานคร จึงมีการหยุดเรียนสองวัน ครูจึงมอบหมายให้พี่อนุบาล 2 ประดิษฐ์เปเปอร์มาเช่ของเล่นจากกระดาษร่วมกันกับผู้ปกครองที่บ้าน เป็นกิจกรรม Home School Day ซึ่งตลอดทั้ง 3 วันนี้พี่อนุบาล 2 ให้ความร่วมมือและสนใจในกิจกรรมของเล่นที่ทำจากกระดาษ พี่ๆ ทำได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ