เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น
ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้ ( วิทยาศาสตร์ : โครงสร้าง แรง ทิศทาง
ระยะทาง ความสมดุล การจมการลอย)
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
23 - 27 ม.ค 60
|
โจทย์ :
กบอ๊บๆ กระโดดไกล
(พับกบและพับกระดาษ)
Key Questions
- กระดาษเป็นของเล่นได้อย่างไร
- เราจะเล่น/ดูแล/เก็บ
ของเล่นจากกระดาษอย่างไร
- ข้อดี/ข้อเสีย
ของเล่นจากการพับ
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกบอ๊บๆ
กระโดดไกลและการประชัน
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบและจัดวางตัวละครพร้อมแต่งนิทานเรื่อง”สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
Show and Learn : เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ต้นข้าววิเศษ” เล่าไปพับไป (เรือ)
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ต้นข้าววิเศษ”
เล่าไปพับไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร, เห็นแล้วนึกถึงอะไร, ถ้าไม่มีกระดาษสามารถใช้อะไรทำได้บ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟังและสิ่งที่เห็น
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ากระดาษสามารถเอาไปพับเป็นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกระดาษเป็นสิ่งต่างๆ
ใช้ :
- นักเรียนพับกระดาษเป็นกบอ๊บๆ และตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนสอบถามผู้ปกครองในการนำกระดาษไปพับเป็นสัตว์ต่างๆ
หรือของเล่นต่างๆ (การบ้าน)
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนวิธีการพับกบอ๊บๆ
- ครูให้นักเรียนนำของเล่นที่ทำจากกระดาษจากการที่กลับไปสอบถามผู้ปกครองมาวางตรงกลาง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนพับเป็นรูปอะไร
เพราะอะไร, มีขั้นตอนการพับอย่างไร,
และมีวิธีเล่น/เก็บอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ
ชง :
- ครูนำกบอ๊บๆ มาให้นักเรียนสังเกต
และคาดเดาดูว่ากบของใครจะกระโดดได้ไกล เพราะอะไร
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันในการประชันกบอ๊บๆ
กระโดดไกล
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคาดเดาการกระโดดไกลของกบที่พับและสร้างข้อตกลงร่วมกันในการประชันกบอ๊บๆ
กระโดดไกล
ใช้ :
- นักเรียนประชันกบกระโดดไกลโดยคาดเดาว่าตัวไหนจะกระโดดไกล/ของตนเองจะกระโดดได้เท่าไหร่
เมื่อกระโดดแล้ววัดระยะทางโดยใช้อุปกรณ์การวัดง่ายๆ
วันพุธ (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำกระดาษหลายๆ แบบมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง,
สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระดาษที่สังเกตเห็น
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะนำของเล่นที่ทำจากกระดาษมาทำให้เป็นเรื่องราวได้อย่างไร, นอกจากเล่นได้แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นไปทำเป็นหนังสือนิทาน
ใช้ :
- นักเรียนทำเปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
(เป็นกลุ่ม)
- นักเรียนร่วมกันวางแผนออกแบบ จัดวางตัวละครแต่งเป็นหนังสือนิทานจากของเล่นกระดาษที่พับเป็นสิ่งต่างๆ
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูนำของเล่นจากกระดาษที่พับมาให้นักเรียนเลือกคนละ
1 อย่าง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะแต่งนิทานเรื่องนี้ว่าอย่างไร, จะออกแบบและจัดวางตัวละครอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดวางตัวละครและแต่งนิทาน
ใช้ :
- นักเรียนร่วมกันจัดวางตัวละครและแต่งนิทานเรื่อง “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
- นักเรียนเขียนความรู้สึกที่ได้จากกิจกรรมการพับกระดาษลงในสมุด
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง, นักเรียนได้พับกระดาษเป็นของเล่นอะไรบ้าง, สิ่งที่นักเรียนทำมาสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะทำให้นิทานสัตว์น้อยจากกระดาษพับเกิดประโยชน์ได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นจากกระดาษไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ใช้ :
- นักเรียนเล่านิทานเรื่อง”สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”ให้น้องฟัง
- Show
and Learn เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
|
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพับกบกระดาษ
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำกระดาษไปพับเป็นของเล่นต่างๆ
- ร่วมกันออกแบบ จัดวางตัวละครและแต่งนิทาน
- ร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำของเล่นจากกระดาษไปทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- พูดคุยเกี่ยวกับการทำเปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
ชิ้นงาน
- กบกระดาษ
- เขียนความรู้สึกที่ได้จากกิจกรรมการพับกระดาษลงในสมุด
- เปเปอร์มาเช่ตุ๊กตากระดาษ
- หนังสือนิทานเรื่อง “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ”
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำกระดาษมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้อย่างเหมาะสมพร้อมทั้งรู้วิธีการเล่น
ดูแลและเก็บรักษาของเล่นได้
( วิทยาศาสตร์ : โครงสร้าง แรง ทิศทาง
ระยะทาง ความสมดุล การจมการลอย)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพการจัดกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
Home School Day
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 3 พี่ ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำของเล่นจากกระดาษ ทั้งพับ วาด ตัด ทำหนังสือนิทาน และเปเปอร์มาเช่กระดาษ พีๆ ได้เสนอหลายอย่างเกี่ยวกับของเล่นที่ทำจากกระดาษ เช่น พี่จินจู : กระดาษพับเป็นผีเสื้อค่ะ พี่ฮิว : พับนก พี่กาย : พับจรวดครับ พี่ใบพลู : พับกบและพับหัวใจค่ะ ฯลฯ ครูจึงให้พี่อนุบาล 2 ช่วยกันออกแบบและสร้างตัวละครจากกระดาษมา พี่ๆ ช่วยกันระดมความคิดว่าจะนำตัวละครมาทำอะไร ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าเอามาแต่งเป็นนิทาน จากนั้นพี่ๆ ได้ช่วยกันแต่งนิทานเป็นเรื่องราวพร้อมกับออกแบบและตกแต่งฉากในหนังสือนิทานร่วมกัน ซึ่งนิทานที่ได้มีชื่อว่า “สัตว์น้อยจากกระดาษพับ” พี่ๆ พับกบอ๊บๆ จากกระดาษแล้วนำมาประชันการกระโดดไกลของกบที่พับโดยใช้ดินสอสีวัดระยะทางเพื่อดูว่าของกลุ่มไหนกระโดดได้ไกลที่สุด
เนื่องจากวันพฤหัสบดีและวันศุกร์คุณครูไปศึกษาดูงานที่ กรุงเทพมหานคร จึงมีการหยุดเรียนสองวัน ครูจึงมอบหมายให้พี่อนุบาล 2 ประดิษฐ์เปเปอร์มาเช่ของเล่นจากกระดาษร่วมกันกับผู้ปกครองที่บ้าน เป็นกิจกรรม Home School Day ซึ่งตลอดทั้ง 3 วันนี้พี่อนุบาล 2 ให้ความร่วมมือและสนใจในกิจกรรมของเล่นที่ทำจากกระดาษ พี่ๆ ทำได้เยี่ยมมากค่ะ