เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจ สามรถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นของเล่น
พร้อมทั้งรู้จักวิธีทำ วิธีการเล่น รู้ข้อดีข้อเสียของวัตถุดิบที่นำมาปั้น
นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม (คณิตศาสตร์ : การตวง )
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
20 - 24 ก.พ 60
|
โจทย์ :
ปั้นๆ
เมืองของเล่น
Key Questions
- ของเล่นจากการปั้นทำได้อย่างไร
- เราจะเล่น/เก็บ/ดูแลของเล่นจากการปั้นอย่างไร
- ข้อดี/ข้อเสีย ของเล่นจากการปั้น
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นจากการปั้น
Show and Learn :
นำเสนอของเล่นที่ชอบ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- สื่อจริง “ดินญี่ปุ่น แป้งโดว์
ดินเหนียว”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “มือของหนู”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในเพลงมือใช้ทำอะไรบ้าง,
ฟังเพลงแล้วรู้สึกอย่างไร,นักเรียนอยากจะใช้มือที่แข็งแรงทำอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ร้องและได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าของเล่นจากการปั้นมีอะไรบ้าง, มีวิธีการปั้นอย่างไร, อยากปั้นเป็นอะไรมากที่สุด
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นจากการปั้น
ใช้ :
นักเรียนออกแบบของเล่นที่ชอบลงในสมุด
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำ แป้งอเนกประสงค์ สีผสมอาหาร น้ำ เกลือป่น
น้ำมันพืช น้ำมะนาว มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, นักเรียนคิดว่าสิ่งของทั้งหมดนี้เอามาทำอะไรได้บ้าง, สามารถนำไปทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง และจะทำได้ด้วยวิธีใด? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ใช้ :
- นักเรียนทำแป้งโดว์
- นักเรียนปั้นแป้งโดว์ให้เป็นของเล่นที่ได้ออกแบบ
- นักเรียนทดลองเล่นของเล่นจากการปั้นแป้งโดว์
- นักเรียนสอบถามวิธีการทำดินญี่ปุ่นจากผู้ปกครอง
พร้อมเตรียมอุปกรณ์ (การบ้าน)
วันพุธ (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ของเล่นที่หายไป”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง, นักเรียนฟังนิทานแล้วรู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
- ครูนำ แป้งอเนกประสงค์ เกลือ กาวน้ำ น้ำ เบบี้ออย
สิ่งของที่นักเรียนเตรียมมา มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร, สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง, ถ้าไม่มีสิ่งของนี้สามารถใช้อะไรแทนได้, การทำดินญี่ปุ่นมีวิธีแลขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำดินญี่ปุ่น
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน
ใช้ :
- นักเรียนทำดินญี่ปุ่น
- นักเรียนปั้นดินญี่ปุ่นเป็นของเล่นที่ชอบและเล่นร่วมกัน
- นักเรียนสอบถามเกี่ยวกับการทำของเล่นจากดินเหนียวและวิธีเก็บรักษาของเล่นจากผู้ปกครองพร้อมเตรียมอุปกรณ์
(การบ้าน)
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากปั้นดินเหนียวให้เป็นอะไร
เพราะอะไร, มีวิธีและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง, นอกจากปั้นเป็นของเล่นได้แล้วยังสามารถนำดินเหนียวไปทำอะไรได้อีกบ้าง?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำดินเหนียวมาปั้นเป็นของเล่นต่างๆ
ใช้ :
- นักเรียนปั้นของเล่นต่างๆ จากดินเหนียว
- นักเรียนนำเสนอวิธีการทำของเล่นและวิธีการเล่น
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง,
นักเรียนได้ทำของเล่นอะไรบ้าง, นักเรียนมีวิธีการเล่นของเล่นและเก็บรักษาของเล่นจากการปั้นอย่างไรบ้าง,
นักเรียนจะสร้างโมเดลของเล่นจากการปั้นได้อย่างไร
สร้างให้เป็นแบบไหน?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
- นักเรียนสร้าง Model เมืองของเล่นจากการปั้น
- นักเรียน Show and Learn ของเล่นจากการปั้นที่ชอบ
|
ภาระงาน
- พูดคุยสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิทานและเพลงที่ได้ฟัง
- ร่วมกันทำดินญี่ปุ่น แป้งโดว์ ดินเหนียว
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการทำดินญี่ปุ่น
แป้งโดว์ ดินเหนียว
- ร่วมกันปั้นของเล่นที่ชอบจากดินญี่ปุ่น
แป้งโดว์ ดินเหนียว
-
ร่วมกันนำของเล่นที่ปั้นมาจัด Model จำลองเป็นเมืองของเล่น
- Show and Lean ของเล่นที่ชอบ
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพของเล่นที่ชอบลงในสมุด
- ของเล่นจากดินญี่ปุ่น แป้งโดว์
ดินเหนียว
- Model จำลองเมืองของเล่น
|
ความรู้
นักเรียนรู้และเข้าใจ สามรถอธิบายเกี่ยวกับการปั้นของเล่น
พร้อมทั้งรู้จักวิธีทำ วิธีการเล่น รู้ข้อดีข้อเสียของวัตถุดิบที่นำมาปั้น
นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
(คณิตศาสตร์ : การตวง )
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 7 พี่อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของเล่นจากการปั้น ซึ่งพี่ๆ ได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้นนั่นคือจะนำอะไรมาปั้นให้เป็นของเล่น พี่ไดมอนด์ : ดินน้ำมัน พี่วันใหม่ : ดินเหนียว พี่กาแฟ : ดินดำ พี่อ๋อมแอ๋ม : แป้งโดว์ พี่หนูดี : ดินญี่ปุ่น พี่ฮิว : ดินน้ำมัน พี่อิม: ปูน จากนั้นพี่ๆ ได้ออกแบบของเล่นที่ชื่นชอบเพื่อที่จะนำมาปั้นแต่ก่อนที่จะปั้นพี่ๆ ได้ช่วยกันเลือกว่าจะปั้นของเล่นจากอะไร ของเล่นชิ้นแรกปั้นจากแป้งโดว์ ชิ้นที่สองปั้นจากดินญี่ปุ่นและชิ้นที่สามปั้นจากดินเหนียว พี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันทำดินที่จะปั้นขึ้นมาเอง เตรียมอุปกรณ์และลงมือทำเอง จากการลงมือทำก็เกิดเป็นคำถามและปัญหาว่าทำไมพี่เขาเหลว พี่เขาติดมือ พี่เขาสีไม่สวยและเริ่มเรียนรู้จากการลงมือทำ แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ ด้วยกัน จากการลงมือทำสังเกตเห็นได้ว่าพี่ๆ สนใจและอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นอยากเรียนรู้และเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม เมื่อได้ของเล่นจากการปั้นเรียบร้อยแล้วพี่ๆ ได้สร้าง Model เมืองของเล่นของกลุ่มตนเองขึ้นมา ระหว่างที่สร้าง Model เมืองของเล่นสังเกตเห็นว่าความร่วมมือในกลุ่มเกิดขึ้นเพราะไม่มีการแบ่งแยกว่าสิ่งนี้ของฉัน อันนั้นเธอ สร้างอย่างตั้งใจเพราะเป็นผลงานของกลุ่มตนเอง ในสัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 เกิดการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่ครูเป็นผู้มอบให้ แต่เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง พี่ๆ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ