เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจ สามารถวางแผน ออกแบบชุดพร้อมทั้งแสดงบทบาทสมมติให้ผู้อื่นเข้าใจ
(ศิลปะ : ออกแบบ การเลือกวัสดุ) (คณิตศาสตร์ :
การวัด ขนาด รูปร่าง)
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
27 ก.พ -
3 มี.ค 60
|
โจทย์ :
บทบาทสมมุติ
(เล่นสมมุติ)
(ประดิษฐ์ชุดตัวละครจากวัสดุเหลือใช้)
Key Questions
- เราอยากแปลงร่างเป็นอะไร/ทำได้อย่างไร
- เราจะเล่นกับผู้อื่นได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชุดตัวละครจากวัสดุเหลือใช้
Show and Learn :
นำเสนอชุดตัวละครจากวัสดุเหลือใช้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เกม “ประเภทของวัสดุ”
- เรื่องเล่าตัวละครที่ชื่นชอบ
- สื่อจริง “ชุดจากวัสดุเหลือใช้”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่าเรื่องราวตัวละครที่ชื่นชอบในวัยเด็กให้นักเรียนฟังเพื่อสร้างแรง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ถ้านักเรียนแปลงร่างได้ นักเรียนอยากแปลงร่างเป็นใคร เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบและอยากเป็น
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนออกแบบชุดของตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบและอยากเป็น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะออกแบบและวางแผนชุดตัวละครได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบชุดของตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบและอยากเป็น
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบชุดตัวละครที่ชื่นชอบลงในสมุด
- นักเรียนสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นชุดตัวละครที่ชอบตามที่นักเรียนได้วางแผนและออกแบบไว้ (การบ้าน)
วันอังคาร
( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูนำชุดตัวละครที่ทำจากวัสดุเหลือใช้มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง, สิ่งของที่นักเรียนเตรียมมานำไปทำเป็นของเล่นอะไรได้บ้าง? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าวัสดุเหลือใช้คืออะไร, สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง, จะนำไปใช้อย่างไร,
มีวิธีไหนที่จะทำให้วัสดุเหลือใช้มีค่าและใช้ได้จริง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำมาประดิษฐ์และเพิ่มมูลค่าพร้อมใช้ได้จริง
ใช้ :
- นักเรียนเขียนอุปกรณ์และชื่อชุดตัวละครที่ชื่นชอบลงในสมุด
- นักเรียนสอบถามเกี่ยวกับอุปกรณ์และการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นชุดตัวละครที่ชอบ
(การบ้าน)
วันพุธ (1ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนเล่นเกม “ประเภทของวัสดุ”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่สิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนคือวัสดุเหลือใช้บ้าง,
นำไปประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมประเภทของวัสดุที่ได้เล่นไป
ใช้ :
- นักเรียนนำเสนอชุดตัวละครที่ออกแบบไว้พร้อมทั้งบอกอุปกรณ์ที่นำมาทำ
- นักเรียนสอบถามเกี่ยวกับวิธีการประดิษฐ์ชุดตัวละครที่ออกแบบไว้พร้อมเตรียมอุปกรณ์
(การบ้าน)
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำอุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมมา มาให้สังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมี อุปกรณ์และขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ชุดตัวละครอย่างไรบ้าง, มีวิธีการเล่นและการดูแลรักษาอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นชุดตัวละคร
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์ชุดตัวละครจากวัสดุเหลือใช้
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียน Show
and Learn ละครของตนเอง
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้ที่นักเรียนรู้จัก
- ร่วมกันวางแผนออกแบบชุดของตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบ
- ร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบชุดของตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบ
- นำเสนอในการออกแบบชุดของตัวละครที่นักเรียนชื่นชอบเพื่อนช่วยเสนอแนะ
เพิ่มเติม
- ร่วมกันประดิษฐ์ชุดของตัวละครที่ออกแบบไว้พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
- Show and Lean ชุดตัวละครของแต่ละคน
ชิ้นงาน
- วาดภาพออกแบบชุดตัวละครลงในสมุด
- ชุดตัวละครที่ชอบและอยากเป็น
|
ความรู้
นักเรียนรู้และเข้าใจ สามารถวางแผน
ออกแบบชุดพร้อมทั้งแสดงบทบาทสมมติให้ผู้อื่นเข้าใจ
(ศิลปะ : ออกแบบ การเลือกวัสดุ)
(คณิตศาสตร์ : การวัด ขนาด รูปร่าง)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 8 พี่อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องบทบาทสมมติ การประดิษฐ์ชุดตัวละครที่ชื่นชอบจากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งพี่ๆ ได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องของการเย็บหนังสือนิทานผ้ามาแล้วจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายที่พี่อนุบาล 2 จะใช้เข็มเย็บผ้าเย็บของที่ชิ้นใหญ่ขึ้นและต้องทำออกมาตามแบบที่ตนเองวางแผนและออกแบบไว้ แต่ก่อนที่จะได้ชุดออกมาพี่อนุบาล 2 เกิดคำถามว่า “วัสดุเหลือใช้คืออะไรครับ” พี่ไดมอนด์ : กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษหน้าเดียวครับ พี่วันใหม่ : เศษผ้าที่เราไม่ใช้แล้ว พี่จินจู : ผ้าอ้อมที่เราไม่ใช้แล้วค่ะ พี่อ๋อมแอ๋ม : ผ้าถุงเก่าคุณยายและเสื้อผ้าเก่าที่เราใส่ไม่ได้แล้วค่ะ พี่สายไหม : ขวดน้ำพลาสติกกับถุงพลาสติกค่ะ พี่กาแฟ : ใบไม้ พี่อิม : กระสอบปุ๋ยค่ะ พี่ๆ ทุกคนเยี่ยมมาก จากนั้นเมื่อรู้แล้วทุกคนได้ออกแบบชุดและเตรียมอุปกรณ์พร้อมกับลงมือประดิษฐ์ชุดของตัวเองอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ ความงอกงามของพี่อนุบาล 2 คือเมื่อได้ทำงานที่ได้รับมอบหมายจะมุ่งมั่นตั้งใจและมีความรับผิดชอบต่อชิ้นงานของตนเอง ต้องทำให้ได้ชิ้นงานออกมาด้วยความพยายามและความสามารถของตนเอง ในสัปดาห์นี้มีพี่หลายคนที่ได้ชิ้นงานออกมา ในสัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 เกิดการเรียนรู้ที่มากขึ้น รู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเองเมื่อทำสิ่งนี้ไม่ได้พี่ๆ แก้ปัญหาโดยการสอบถามผู้ปกครอง ครูซึ่งเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำพร้อมทั้งยังเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง พี่ๆ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ